Cơ quan ban hành Trường THCS Đông Thạnh 2
Số / ký hiệu : BC/36/THCSĐT2
Về việc / trích yếu

Báo cáo sơ kết HKI và phuong hướng nhiệm vụ HKI năm học 2013 - 2014

Ngày ban hành 29/12/2013
Loại văn bản Báo Cáo
Bộ phận phụ trách THCS
Lĩnh vực Giáo dục
Người ký duyệt Nguyễn Văn Dinh
Tải về máy Đã xem : 408 | Đã tải: 0
Nội dung chi tiết
PHÒNG GD&ĐT AN MINH                                        CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS ĐÔNG THẠNH 2                                        Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
Số :  36 /BC-THCSĐT2                                            Đông Thạnh, ngày  30  tháng 12   năm 2013
       
 
BÁO CÁO
Sơ kết Học kỳ I và phương hướng thực hiện nhiệm vụ
Học kỳ II, năm học 2013-2014

 
Phần I:
SƠ KẾT HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2013 - 2014
A. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH
I. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, của Lãnh đạo Phòng GD- ĐT An Minh, trường THCS- Đông Thạnh 2 đã nổ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của cấp trên giao.
- Đội ngũ giáo viên phần lớn còn trẻ đã được chuẩn hóa về trình độ và chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng nhu cầu công tác giảng dạy hiện nay.
- Ý thức chấp hành chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước của công chức viên chức ngày càng được nâng cao. Phụ huynh học sinh ngày càng có sự quan tâm hơn đến việc học tập của học sinh.
 II. Khó khăn:
- Địa bàn rộng, giao thông nông thôn đi lại còn hạn chế, ảnh hưởng đến công tác huy động trẻ đến trường, kênh rạch nhiều ảnh hưởng đến việc đi lại của học sinh, một số em nhà xa, gia đình khó khăn dẫn đến việc bỏ học giữa chừng ảnh hưởng đến việc duy trì sỉ số học sinh.
- Cơ sở vật chất xuống cấp nặng gây ảnh hưởng đến công tác giảng dạy trong mùa mưa, các phòng chức năng còn thiếu, thư viện và thiết bị còn để chung một phòng ảnh hường đến việc thống kê và quản lý.
III. Căn cứ xây dựng báo cáo.
- căn cứ chỉ thị số 3004/CT-BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2013 của Bộ Giáo dục- Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục năm học 2013-2014.
- Căn cứ Chỉ thị số 2118 ngày 28 tháng 8 năm 2013 của UBND Tỉnh Kiên Giang về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012 -2013.
 - Căn cứ vào Quyết định số 848/QĐ – SGDĐT, ngày 16/7/2013 của Sở Giáo dục- Đào tạo Kiên Giang.Quyết định về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2013 - 2014 của giáo dục Mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
- Căn cứ vào công văn 429/ PGDĐT- THCS ngày 23 tháng 9 năm 2013( Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học cấp THCS 2013 – 2014).
- Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 của trường THCS- Đông Thạnh 2. Trong học kỳ I trường đã thực hiện đạt được kết những quả như sau:
B. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HỌC KỲ I
I. CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG:
- Tình hình tư tưởng chính trị trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh:
Hàng tháng trong họp Hội đồng sư phạm, nhà trường luôn thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục cho CCVC trong đơn vị về tư tưởng chính trị. Từ đó tinh thần CCVC được nhận thức đúng đắng, tư tưởng vững vàng và kiên định đường lối đổi mới của Đảng, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, luôn trung thành với Đảng, chấp hành tốt chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước,hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành và địa phương giao.
 Học sinh có tinh thần và thái độ học tập đúng đắn, thực hiện tốt nội quy của nhà trường, sẵn sàng tham gia các phong trào thi đua do nhà trường và Phòng giáo dục phát động. Hàng tuần trong sinh hoạt dưới cờ luôn nhắc nhở các em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, giáo dục cho các em thực hiện tốt về an toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã hội, ngăn ngừa không cho ma tuý xâm nhập vào trường học.
Thực hiện Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 28/5/2013 của UBND tỉnh thực hiện chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 27/02/2013 của Tỉnh ủy; khắc phục hạn chế theo tinh thần Nghị quyết TW 4 khóa XI. Chi bộ nhà trường sinh hoạt độc lập. Hàng tháng trong sinh hoạt đều có thông qua thông tin tư tưởng và có kế hoạch triển khai chuyên đề để giáo dục tư tưởng cho Đảng viên trong chi bộ. Sau phê và tự phê theo tinh thần Nghị quyết TW4 Đảng viên trong chi bộ đã  khắc phục sửa sai những hạn chế khuyết điểm , các đồng chí đã có nhiều tiến bộ trong công tác, chi bộ có 9 đồng chí đã tiến hành tự phê bình và phê bình cá nhân xong vào ngày 26/12/2013.Kết quả đánh giá Đảng viên cuối năm có 02 đồng chí là Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 07 đồng chí đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chi bộ đề nghị về cấp trên khen thưởng 02 đồng chí. Tập thể chi bộ tự đánh giá và chấm điểm 98/100đ. Xếp loại chi bộ trong sạch vững mạnh năm 2013.
- Tổ chức thực hiện chuyên đề năm 2013 về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kết hợp thực hiện các phong trào thi đua trong ngành:
Ngay từ đầu năm 2013, chi bộ đã có xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ hí Minh”.Mỗi Đảng viên trong chi bộ dựa vào kế hoạch của chi bộ để đăng ký một chuyên đề học tập và làm theo Bác, tuỳ theo nhiệm vụ được phân công mà mỗi đồng chí căn cứ vào thực tế nhiệm vụ cụ thể để thực hiện và cuối năm làm báo cáo cho chi bộ theo chuyên đề mình đã đăng ký.Trong học kỳ nhiều Đảng viên đã tham gia phong trào thi đua dạy tốt học tốt, bồi dưỡng học giỏi , thi giáo viên giỏi, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao...
 Qua  công tác giáo duc chính trị tư tưởng công chức viên chức và Đảng viên trong chi bộ nhân thức ngày càng tích cực hơn, tinh thần công tác hăng say, biết phát huy tính sáng tạo trong công tác cũng như hạn chế được thiếu sót mà mình còn mắc phải.
II. CÔNG TÁC GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
1 Việc thực hiện công tác GD&ĐT:
- Tổng số học sinh đầu năm toàn trường: 216.Nữ: 112. Dân tộc: 05 ( nữ:04)     
Số lớp: 8
Tổng số học sinh cuối học kỳ I toàn trường:  215.Nữ: 112. dân tộc: 05 ( nữ: 04) Số lớp: 8
Số học sinh bỏ học so với đầu năm học: 01 học sinh . Tỷ lệ  giảm: 0,5%.
  1.  Chia ra từng khối lớp:
 
Trung học cơ sở
Khối lớp Tổng số học hinh Số lớp Chia ra +/- so đầu năm Tỉ lệ %
Nữ Dân tộc
6  75 2 41 3     
7        70 3 42 1 -1 1,4 %
8        46 2 19 1    
9 24 1 10      
Cộng 215 8 112 05   0,5%
 
Nguyên nhân học sinh giảm: Do nhiều nguyên nhân, song những nguyên nhân chủ yếu là: hoàn cảnh gia đình khó khăn, theo gia đình làm ăn xa, một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của học sinh.
2/ Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm :
a. Nhà trường đã tổ chức và thực hiện có hiệu quả, linh hoạt và sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở đơn vị theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị. Tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục. Chỉ đạo công chức viên chức trong đơn vị tham gia và thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do Ngành và địa phương phát động. Qua đó nhằm giáo dục tư tưởng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh. tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục.
b.Trong học kỳ nhà trường đã tích cực chỉ đạo cho bộ phận chuyên môn bám sát chương trình đã quy định về tinh giản nội dung dạy học; xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học các chủ đề tích hợp; giáo viên tăng cường các hoạt động trong giờ dạy sao cho phù hợp trong từng tiết dạy nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức chuyên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn giảng ở đơn vị.
c. Nhà trường tập trung chỉ đạo công tác đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tậprèn luyện của học sinh, đổi mới phương pháp dạy học, tạo ra sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường được nâng lên so với học kỳ năm học học trước,nhất là tỷ lệ học sinh giỏi tăng lên, tỷ lệ học sinh yếu gảm.
d/ Đổi mới công tác quản lý giáo dục, xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục toàn diện; nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý đối với công tác chuyên môn trong đơn vị, đặc biệt là nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong quản lý học sinh, vai trò của tổ trưởng chuyên môn, của giáo viên bộ môn trong giảng dạy,quản lý đội ngũ công chức- viên chức và học sinh trong việc thực hiện kỷ cương, nội quy, quy chế chuyên môn trong dạy và học, đổi mới trong tổ chức kiểm tra, đánh giá, thi cử trong đơn vị một cách phù hợp.
5. Tiếp tục nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý của nhà trường theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản lý nhà trường.
* Qua các nhiệm vụ trọng tâm trên đã góp phần cho đội ngũ nhận thức đúng đắn về vai trò và trách nhiệm của từng người khi được giao trách nhiệm, nghiêm túc trong công tác, thực hiện tốt quy chế chuyên môn của nhà trường và phòng quy định, chất lượng học sinh được nâng lên.
3. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục:
3.1: Triển khai thực hiện cuộc vận động và các phong trào thi đua của Ngành giáo dục :
Năm học 2013 - 2014  với chủ đề tiếp tục “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Năm học tiếp tục thực hiện có hiệu quả  cuộc vận động” Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động mỗi thầy cô là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vân động “ Hai không” với 4 nội dung .Trong các cuộc vận động nhà trường đã phát huy nâng cao chất lượng dạy và học.
3.2: Triển khai thực hiện  điều chỉnh nội dung dạy  học:
Trong học kỳ I nhà trường đã đưa Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn  và giáo viên của trường đi tập huấn tiếp thu chuyên môn do Sở Giáo dục Đào tạo Kiên Giang tổ chức.Nhà trường đã tổ chức triển khai lại cho giáo viên bộ môn thực hiện việc giảng dạy bám sát chuẩn kiến thức kỷ năng, đảm bảo chương trình theo quy định. Trong học kỳ I, giáo viên giảng dạy bộ môn nắm được kiến thức rõ ràng và mạch lạc hơn, học sinh tiếp thu bài nhanh, thời gian  tiết học được đảm bảo, phát huy được tính sáng tạo của học sinh trong từng bài dạy.
3.3. Triển khai lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục giá trị, kỹ năng sống trong các môn học và các hoạt động giáo dục:
- Hàng tháng trong lần sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhà trường đã chỉ đạo các tổ trưởng triển khai  việc lồng ghép, tích hợp  vào môn dạy của mình để giáo dục đạo đức cho các em học sinh, đặc biệt là môn giáo dục công dân ở các khối lớp, ngoài ra nhà trường còn sinh hoạt giáo dục các em trong giờ sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, chỉ đạo GVCN quan tâm và theo dõi sâu sát từng đối tượng học sinh của lớp mình chủ nghiệm để giáo dục các em. Nhà trường đã triển khai đến tất cả
- Họat động giáo dục ngoài giờ lên lớp: nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động theo các chủ điểm của năm học thông qua các giờ sinh hoạt lớp, giờ sinh hoạt dưới cờ, các trò chơi dân gian trong những phong trào thi đua ngắn hạn, tổ chức cho các lao động ngoài trời....Qua đó giúp cho các em được tiếp xúc môi trường bên ngoài, rèn luyện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hăng say trong lao động, rèn luyện thân thể giúp cho các em có tinh thần học tập tốt.
    - Giáo dục thể chất trong nhà trường cũng được quan tâm đúng mức, nhất là giáo viên dạy  môn thể dục đã giúp cho các em tích cực trong rèn luyện thân thể, có sức khỏe tốt mới học tốt, các em học sinh đã tham gia đầy đủ các họat động TDTT do nhà trường tổ chức. 
3.4.Triển khai việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh:
Trong năm học trường đã tập trung chỉ đạo và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; tạo sự chuyển biến cơ bản về kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong giảng dạy đẽ phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của GV. Trong giảng dạy giáo viên đã sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên HS học tập. Tổ chức hợp lý cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm. Sử dụng hợp lý sách giáo khoa, tránh tình trạng “đọc – chép”. Dạy học  sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém. Trường tiếp tục tổ chức dạy chủ đề tự chọn đối với 2 môn Toán và Ngữ văn ( chủ đề bám sát); thời lượng 2 tiết /tuần.Trường áp dụng khá tốt việc đổi mới phương pháp dạy học. Chuyên môn tổ chức triển khai cho giáo viên nắm rõ để thực hiện đúng trong việc tiến hành kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo Quyết định 58 ban hành ngày 12  tháng 12  năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Việc kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh , kết quả học kỳ I như sau:
Kết quả xếp loại hạnh kiểm:
 
Khối lớp TS học sinh Loại tốt Loại khá Loại TB Loại yếu
Tổng số % Tổng số % Tổng số % Tổng số %
6 75 55 73,33,% 20 26,67%        
7 70     56 80,% 14 20%        
8 46 33 71,74% 13 28,26%        
9 24 17 70,83% 7 29,17%        
Cộng 215    161 74,88% 54 25,12%        
 
 
 
Kết quả xếp loại học lực:
 
Khối lớp TS học sinh Loại giỏi Loại khá Loại TB Loại yếu Loại kém
Tổng số % Tổng số % Tổng số % Tổng số % Tổng số %
6 75 2 2,67% 19 25,33% 45 60,% 9 12,%    
7 70 2 2,86% 15 21,43% 48  68,57% 5 7,14%    
8 46 2 4,35% 13 28,27% 27 58,69% 4   8,69%    
9     24 1 4,17 9 37,5% 7 29,16% 7 29,17%    
Cộng 215 7 3,26% 56 26,04% 127 59,06% 25 11,62%    
 
 *Qua triển khai các phong trào thi đua và công công tác nâng cao chất lượng giáo dục: giáo viên phát huy tích cực trong giảng dạy của bộ môn mình phụ trách, nắm vững kiến thức để truyền đạt cho học sinh, học sinh phát huy được tính sáng tạo trong học tập, đem lại kết quả học tập cao hơn so cùng kỳ năm học trước.
4 Cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học:
- Thực trạng việc phát triển hệ thống mạng lưới trường lớp, học sinh: Trường có tổng số 8 lớp ( tăng 01 lớp so với cùng kỳ), số học sinh 216 ( tăng 6 em so với cùng kỳ).
- Công tác quản lý các nguồn vốn cho cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học: cơ sở vật đang xuống cấp nặng cần sửa chữa trong hè năm 2014, do kinh phí hạn hẹp nhà trường chỉ  sửa chữa nhỏ, không thể sửa hết được. Đồ dùng dạy chỉ nhận theo phân phối của Phòng giáo dục Đào tạo cung cấp.
- Công tác đầu tư trang thiết bị, thư viện, xây dựng thư việc đạt chuẩn: do CSVC thiếu nên thư viện và thiết bị để chung nên không xây dựng thư viện đạt chuẩn được, trang thiết bị nhà trường có tư mua thêm nhưng chưa đủ, hiện vẫn còn thiếu thiết bị khối  lớp 6,7. Nhà trường có mua thêm sách tham khảo và tài liệu phục vụ cho chuyên môn.
* Cơ sở vật chất còn thiếu nên khó khăn trong việc quản lý và thống kê thiết bị thư viện của nhà trường.
5. Tình hình đội ngũ cán bộ:
- Đội ngũ cán bộ CCVC hiện có 21 đồng chí ( không kể  nhân viên bảo vệ), trong học kỳ đã thuyên chuyển 1 đồng chí và  nhận 1 giáo viên mới về trường, trình độ chuyên môn của tất  ghia1o viên và nhân viên  đã đạt chuẩn theo quy định.
- Công tác triển khai  đảng viên theo Chỉ thị 34: các đồng chí trong chi bộ đã có nhiều tiến bộ và sửa chữa sau khi phê và tự phê theo Nghị quyết TW4. Qua đó, đảng viên tích cực trong công tác, khắc phục hạn chế, phát huy ưu điểm trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và Ngành chỉ đạo.
- Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đối với công tác cán bộ: Đầu năm phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường để phân công phù hợp cho từng đối tượng cán bộ trong đơn vị, đây là lực lượng nòng cốt cùng với nhà trường quản lý và điều hành công  việc được giao.
 * Đội ngũ CCVC đủ, đảm bảo cho giảng dạy đầy đủ các bộ môn theo quy định. Tuy nhiên do thừa thiếu cục bộ nên 01 số giáo viên dạy chéo môn nên chất lượng không cao.
6. Công tác thanh tra, giải quyết khiếu tố, khiếu nại
- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra: Hàng tháng có kiểm tra, đánh giá xếp loại hồ sơ sổ sách, lên kế hoạch  tổ chức dự giờ thăm lớp, thao giảng.Chuyên môn tổ chức triển khai cho giáo viên nắm rõ để thực hiện đúng trong việc tiến hành kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo Quyết định 58 ban hành ngày 12  tháng 12  năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Trong học kỳ I việc kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên , kết quả như sau:
Các tổ chuyên môn sinh hoạt, kiểm tra giáo án đều đặn, 100 % giáo viên thực hiện đúng kế hoạch bài dạy cũng như kế họach giảng dạy theo tuần. Đã tổ chức thao giảng được 4 tiết: Thanh tra toàn diện 03 giáo viên 6 tiết. Tổ chức dự giờ thăm lớp: Tổng số tiết là 30 tiết ( Trong đó: giỏi: 12 tiết, khá: 16 tiết, trung bình: 02  tiết ).Tuy nhiên về hồ sơ chuyên môn một vài đồng chí còn thực hiện chưa tốt.
- Giải quyết khiếu nại, khiếu tố: trong học kỳ trong trường không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, chỉ có một vài đồng chí thực hiện chưa tốt về quy chế, nhà trường đã đóng góp và xây dựng cho đồng nghiệp tiến bộ.
 - Xây dựng đội ngũ: trong học kỳ đã cử 01 đồng chí đi học Quản lý nhà nước, 01 đồng chí đi học đối tượng Đảng, cử PHT và giáo viên đi tập huấn chuyên môn do Sở giáo dục tổ chức. Hàng tháng trong họp Hội đồng sư phạm  và họp chi bộ nhà trường đều thực hiện công tác chính trị tư tưởng nên tập thể sư phạm thể hiện sự đoàn kết chặt chẽ cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Xử lý sau thanh tra, kiểm tra: do cán bộ giáo viên vi phạm nhỏ nên nhà trường mời từng cá nhân nhắc nhở và rút kinh nghiệm để làm tốt trong thời gian tới.
          * Nhà trường có thực hiện thanh tra , kiểm tra theo kế hoạch thanh tra nội bộ của nhà trường đã xây dựng đầu năm.Qua thanh tra và giải quyết khiếu nại tố cáo đã giúp cho CCVC thấy được hạn chế mà khắc phục, giúp cho nhà trường thấy được hạn chế nhằm chấn chỉnh trong quá trình chỉ đạo.
7. Công tác thực hiện Phổ cập giáo dục (PCGD) Tiểu học đúng độ tuổi và PCGD THCS:
 Ngay từ đầu năm học, trường đã tham mưu cho UBND xã kiện toàn lại Ban chỉ đạo phổ cập của xã. Đã tiến hành chỉ đạo cho giáo viên đi phúc tra,cập nhật hồ sơ công tác Phổ cập GD THCS.Trường cùng với BCĐ xã quyết tâm chỉ đạo thực hiện duy trì việc công nhận chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS năm 2013.Nhà trường đã tích cực tuyên truyền vận động học sinh, hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng để đảm bảo số lượng học sinh trong độ tuổi đến trường.
 * Công tác này đã được CCVC tham gia tích cực, chấp hành đúng sự phân công của BCĐ xã và của Phòng giáo dục- Đào tạo Minh.
8. Công tác đoàn thể, xã hội hóa giáo dục, khuyến học:
- Xây dựng bộ máy, đội ngũ các tổ chức đoàn thể: Trong đơn vị đã có xây dựng tổ chức các đoàn thể đầy đủ theo quy định, các đồng chí chủ chốt trong  các bộ phận nhà trường là những người được CCVC tín nhiệm.
- Hoạt động Công đoàn: Ngay từ đầu năm học,Công đoàn đã kết hợp cùng chính quyền tổ chức Hội nghị CC-VC, trong hội nghị đã phát động cho CC-VC trong đơn vị đăng ký thi đua cá nhân và tập thể theo đúng quy định,Công đoàn kết hợp cùng chính quyền tổ chức tốt các phong trào nhân các ngày lễ kỷ niệm trong năm .Tuyên truyền giáo dục CC-VC thực hiện tốt cuộc vận động học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ký cam kết thực hiện cuộc vận động hai không với 4 nội dung. Cùng với chính quyền triển khai các chính sách pháp luật có liên quan đến CC-VC trong đơn vị.Công tác chăm lo đời sống là nhiệm vụ trọng tâm.  Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi tặng quà cho CC-VC nhân ngày 20/11, tặng quà trung thu cho con công chức viên chức, vận động công chức viên chức góp vốn xoay vòng hàng tháng nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn về đời sống.
- Chi đoàn: làm tốt công tác tổ chức Đại hội, thường xuyên sinh hoạt định kỳ, tham gia đầy đủ các phong trào do cấp trên cũng như của địa phương tổ chức, chỉ đạo khá - tốt công tác đội TNTP HCM.
-Hội khuyến học: Trường có chi hội khuyến học hàng tháng mỗi thầy cô giáo đóng góp 6000 đồng để hỗ trợ cho học sinh nghèo học giỏi, hỗ trợ kinh phí cho các em đi ôn thi và đi thi vòng huyện và tỉnh,khen thưởng khi các em đạt giải cấp huyện và tỉnh.
- Công tác đội: thường xuyên giáo dục cho học sinh thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, tổ chức các phong trào thi đua, kế hoạch nhỏ, triển khai và kiểm tra các chuyên hiệu theo đúng tiến độ. Liên đội đã thực hiện tốt các phong trào thi đua của trường cũng như của Hội đồng đội nhà Thiếu nhi huyện tổ chức. Các chi đội trong trường thường xuyên tổ chức thi đua qua các phong trào định kỳ theo quy định.
- Công tác xã hội hóa giáo dục: trong học kỳ I nhà trường phối hợp với ban phụ huynh của trường vận động phụ huynh ủng hộ đóng góp quỹ để xây dựng nhà xe cho học sinh và giáo viên, số tiền vận động phụ huynh học sinh và giáo viên trên 3 triệu đồng. Vận động tập phát cho học sin nghèo và cận nghèo được 400 cuốn tập.
 * Hoạt động các đoàn thể và hội khuyến học giúp cho nhà trường tham gia đầu đủ các hoạt động các phong trào do Ngành và địa phương vận động, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, đóng góp vào việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
9. Công tác cải cách hành chính, thi đua khen thưởng.
- Thực hiện cải cách hành chính tại đơn vị:Nhà trường phân công rõ ràng các bộ phận,cán bộ trực và có mặt thường xuyên ở đơn vị, giải quyết nhanh gọn các công việc hàng ngày, giải quyết theo đúng nhiệm vụ được phân công. Các hồ sơ sổ sách nhà trường sắp xếp theo thứ tự gọn gàng theo quy định.
- Đầu năm có 100% CC-VC trong đơn vị đăng ký thi đua cá nhân, trường có quy định rõ đầu năm có đăng ký thi đua thì cuối năm mới xét.Trường có thành lập hội đồng thi đua- khen thưởng.Nhà trường đã phát động các phong trào thi đua ngắn hạn chào mừng các ngày lễ kỷ niệm trong năm. Đặc biệt chào mừng  nhà giáo Việt Nam 20/11,trường kết hợp với đoàn thể tổ chức văn nghệ cho các em học sinh. Kết quả đã khen thưởng cho các em đạt giải trong phong trào văn nghệ trên 600.000đ
* Qua cải cách hành chính đã tạo được hoạt động đồng bộ trong nhà trường, giúp cho nhà trường giải quyết công việc thông suốt, báo cáo kịp thời, hồ sơ lưu trữ đầy đủ. Thi đua khen thưởng tạo điều kiện cho CCVC tích cực trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
10.  Thực hiện các chương trình , dự án, phong trào
- Trường Xanh - Sạch – Đẹp & An toàn: trường năm học 2013-2014 không có đăng ký trường Xanh –sạch – Đẹp. Lý do cơ sở vật xuống cấp nặng, trang trí trong lớp không đạt yêu cầu. Trường Xanh- Sạch thì đạt yêu cầu nhưng còn đẹp thì chưa được.
- Trường học thân thiện – Học sinh tích cực: đầu năm nhà trường đã hoàn thành hồ sơ đăng ký THTT-HSTT. Đây là phong trào đã tạo điều kiện cho các em có sự thân thiện, hoà đồng cùng nhau học tập tốt. Sự thân thiện còn thể hiện giữa thầy cô và học sinh trong đơn vị.
- Công tác y tế trường học: nhà trường có phân công cán bộ làm công tác Y tế trường học, trong học kỳ có kết hợp với Y tế xã Đông Thạnh khám sức khoẻ cho học sinh theo định kỳ, có lưu trữ hồ sơ sổ sách theo định kỳ.
-  Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục: Nhà trường đã phân công cán bộ trực tiếp nhập dự liệu vào phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, kiểm tra những tiêu chí đạt và chưa đạt để tiếp tục phấn đấu những tiêu chí còn lại.
 * Các phong trào nhà đã giúp cho cho nhà trường ổn định nề nếp học sinh, công tác chăm sóc sức khoẻ học sinh được thực hiện đầy đù. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục phấn đấu đạt những tiêu chí còn lại.
11. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy:

- Đầu tư CSVC công nghệ thông tin: trường đã đầu tư phòng họp trực tuyến, có phân công cán bộ CNTT, có trang bị máy tính xách tay cho bộ phận CNTT, các máy tính phục vụ đầy đủ để phục vụ cho nhà trường.

- Ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy: các máy tính nhà trường đã được nối mạng, tạo điều kiện cho các bộ phận nhận tin và báo kịp thời về cấp trên. Nhà trường có máy chiếu , những giáo viên biết sử dụng CNTT đã xử dụng  máy chiếu trong giảng dạy giúp cho học sinh tiếp thu bài nhanh hơn.
- Thực hiện những nhiệm vụ CNTT theo hướng dẫn: nhà trường phân công văn thư thực hiện  việc gởi văn đi và nhận văn bản đến theo hướng của phòng, việc lưu giữ văn bản và thống kê báo cáo theo đúng quy định. Khuyết khích thầy cô mua máy tính cá nhân để phục vụ cho công tác giảng dạy chuyên của mình.
* III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Những ưu điểm:
- Học kỳ I năm học 2013 - 2014 dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của phòng GD- ĐT An Minh, của Đảng Uỷ, UBND xã Đông Thạnh, trường THCS Đông Thạnh 2 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị do ngành và địa phương giao cho.
- Toàn thể công chức viên thực hiện tốt chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước, chấp hành nghiêm những quy định của Ngành và của địa phương.
- Tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ khi được phân công, trách nhiệm của từng cá nhân ngày càng được nâng lên để đáp ứng nhu cầu trong công tác hiện nay.
-  Trường vẫn duy trì tổ chức và tham gia đầy đủ các phong trào do Ngành và địa phương tổ chức,Tham gia đóng góp đầy đủ các cuộc vận động do Ngành và địa phương vận động, thực hiện đầy đủ các phong trào thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi, thi văn hay chữ tốt, hội thi phòng chống ma túy, thi an toàn giao thông, thi viết báo tường nhân ngày 20/11……
 -  Công tác chuyên môn đã được nhà trường quan tâm và tăng cường đầu tư sâu hơn. Giáo viên thực hiện đầy đủ những quy định chuyên môn của nhà trường, tích cực trong công tác giảng dạy. Tỷ lệ học sinh giỏi tăng lên và tỷ lệ học sinh  yếu giảm so với học kỳ I năm học 2012-2013
2. Những tồn tại hạn chế.
 
-Kết quả học tập của học sinh về chất lượng loại yếu còn nhiều, nhất là khối 8 và khối 9. Tình trạng học sinh chưa chăm học dẫn đến kết quả học lực yếu.
- Một số học sinh cá biệt chưa thực sự tu dưỡng đạo đức, có thái độ đối xử học sinh chưa chăm chỉ học hành, ý thức vệ sinh trường lớp, giữ gìn cơ sở vật chất của các em trong trường chưa cao.
-  Phụ huynh học sinh chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của học sinh.
- Trình độ chuyên môn của giáo viên đã được đào tạo nâng cao nhưng chất lượng giờ dạy chưa đồng đều ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, giáo viên thừa thiếu cục bộ, một số đồng chí phải dạy chéo môn nên ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn.
- Một số CCVC thực hiện nội quy, quy chế chưa nghiêm, việc một vài đồng chí giáo viên đi trễ và ra sớm tiết dạy vẫn còn.
3. Nguyên nhân ưu, khuyết điểm.
a. Nguyên nhân ưu điểm:
 Lãnh đạo nhà trường phân công phù hợp với từng cá nhân, các bộ phận trong nhà trường phối hợp chặt chẽ, đoàn kết, quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu trong kỳ I đã nêu ra.Cán bộ CCVC đã xác định được chức trách và nhiệm vụ được giao, tích cực trong công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
b. Nguyên nhân tồn tại:
           Một bộ nhỏ phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em nên các em lơ là trong học tập, thường xuyên vắng không lý do, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng của học sinh. Ý thức một số giáo viên chưa tập trung cho công tác giảng dạy, quan tâm niều việc riêng hơn.
c. Biện pháp khắc phục:
Nhà trường sẽ tổ chức mời họp phụ huynh đối với những em có học lực yếu ở học kỳ I, kết hợp với phụ huynh chấn chỉnh những học sinh thường xuyên  vắng học không có lý do. Giáo dục tư tưởng một số đồng chí CCVC trong công tác được phân công thực hiện quy chế chuyên môn chưa nghiêm.
 
Phần II:
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2013 – 2014
 
  1. CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG:
 Tập thể giáo viên, học sinh tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, và cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung  “Nói không với tiêu cực trong thi cử - Nói không với bệnh thành tích trong giáo dục - Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo -Nói không với việc ngồi nhầm lớp”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức về tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Phối hợp các bộ phận đoàn thể trong trường tuyên truyền giáo dục ý thức sống của học sinh về đạo đức và lối sống,
 
  1. CÔNG TÁC GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
a/ Nhà trường phối hợp với gia đình học sinh để tiếp tục duy trì sỉ số học sinh đến cuối năm, hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng.
b//Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục chỉ đạo giáo viên việc sử dụng  thiết bị dạy học và tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học.
c/ Hạ thấp tỷ lệ học sinh yếu ở khối 8 và khối 9, nâng dần tỷ lệ học sinh khá, giỏi.
d/ Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học. Trong giảng dạy cần phát huy tối đa tính tích cực chủ động của học sinh, từng bước áp dụng cho học sinh học theo nhóm nhỏ… sao cho học sinh khắc sâu được kiến thức cơ bản của tiết dạy, tiếp thu bài tốt hơn.
e/Thực hiện tốt các buổi sinh hoạt chuyên môn. Phó Hiệu trưởng chuyên môn, tổ trưởng tổ bộ môn cần có kế hoạch cụ thể cho từng buổi sinh hoạt . Đồng thời cần phối hợp tốt với nhau để buổi sinh hoạt chuyên môn có chất lượng, bổ ích, có tác dụng thiết thực cho những bài dạy, tiết dạy .Thực hiện tốt việc giáo dục ngoài giờ lên lớp, các chủ đề tự chọn của 2 môn Ngữ văn, Toán,
 Phấn đấu:
Tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 5%.
Tỷ lệ học sinh lên lớp : 100%
Tỷ lệ xét công nhận hết bậc THCS đạt  100% .
Tiếp tục duy trì và kiện toàn công tác Phổ cập. Phấn đấu năm 2014 đạt chuẩn theo quy định.
Tiếp tục thực hiện kế hoạch công tác thanh tra, nhất là thanh tra chuyên môn, thanh tra toàn diện, dự giờ thăm lớp theo quy định, qua đó giúp cho giáo viên có điều kiện học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao được ý thức trách nhiệm và trình độ tay nghề .
2. Biện pháp thực hiện:
Cán bộ giáo viên cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác giảng dạy. Không ngừng nâng cao chất lượng bài soạn, tiết giảng. Chú ý phụ đạo học sinh yếu kém. Do điều kiện dạy và học còn thiếu nên trước mắt tiếp tục tổ chức dạy chủ đề tự chọn với 2 môn là Ngữ văn, Toán.
Tổ chuyên môn cần tăng cường thanh tra, dự giờ giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao tay nghề.
Tăng cường giáo dục đạo đức trong học sinh. Giáo viên chủ nhiệm cần làm tốt hơn nữa công tác chủ nhiệm lớp, thực hiện đầy đủ các tiết GDNGLL,tiết sinh hoạt chủ nhiệm.
Các đoàn thể trong trường cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường để góp phần chấn chỉnh, giáo dục  đạo đức học sinh, hạn chế việc học sinh bỏ học giữa chừng.
Kết hợp chặt chẽ với các lực lượng ngoài xã hội đặc biệt là  cha mẹ học sinh để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, vận động học sinh bỏ học trở lại trường.
Tham mưu với UBND xã đề ra kế hoạch phổ cập năm 2014, phấn đấu cuối năm duy trì việc công nhận PCGD THCS cùng với toàn huyện, tỉnh.
 
 
Nơi nhận:                                                                                 HIỆU TRƯỞNG
 - Phòng Giáo dục  AM ( Để BC )
 - UBND xã Đông Thạnh ( Để BC )
 - Lưu :vt, dinhnv(3b)                                                                              
 
 
                                                                                          Nguyễn Văn Dinh
 

Mục lục văn bản

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này thế nào ?

Rất đẹp

Đẹp

Bình thường

Xấu

Thống kê trên website

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 115
  • Tháng hiện tại: 893
  • Tổng lượt truy cập: 304102

Liên kết

Liên kết Website

+ Trường Mầm non:
+ Trường Tiểu học:
+ Trường Trung học cơ sở:
+ Trung Tâm học tập cộng đồng:

+ Liên kết Website Giáo dục & Đào tạo:
+ Liên kết Hệ thống Thư điện tử (Email):
+ Liên kết Chương trình quản lý trực tuyến:
+ Thư viện điện tử:
© Bản quyền thuộc về: Trường THCS Đông Thạnh 2
ĐC: Ấp Thạnh Tây A -  Đông Thạnh - An Minh - Kiên Giang

Wesite: c2dongthanh2.anminh.edu.vn
Email: thcsdongthanh2@anminh.edu.vn
Mọi chi tiết xin liên hệ: Nguyễn Văn Ngoan - DĐ: 0949 541 772 - 0974 127 716
Email: ngoannv507@anminh.edu.vn